ตัดแว่นใหม่ ทำไมควรนำแว่นเดิมไปด้วย

" เอาแว่นเดิมมาด้วยไหมคะ/ครับ "

หลายคนคงเคยได้ยินประโยคนี้เวลาไปตัดแว่นใช่ไหมคะ 

แล้วเคยสงสัยกันไหมว่าทำไมร้านแว่นต้องขอแว่นเดิม? ยังไงก็ต้องวัดสายตาเพื่อตัดแว่นใหม่อยู่แล้ว


บางคนก็ลืมนำมา บางคนทำแว่นหาย บางคนกลัวร้านเอาไปก๊อปปี้ค่าสายตาเดิม ทั้งที่จริงๆแล้วการนำแว่นเดิมมาด้วยนั้น คนที่จะได้ประโยชน์มากที่สุดก็คือตัวลูกค้าเอง


เหมือนเวลาที่ทุกท่านไปโรงพยาบาล จะต้องมีการซักประวัติคนไข้ เช่น อาการเป็นอย่างไร เคยแพ้ยาอะไรไหม เคยรักษามาก่อนรึเปล่า ใช้ยาอะไรอยู่ เป็นต้น เพื่อให้ได้ข้อมูลมากที่สุด เพราะจะมีผลในการวางแผนตรวจและรักษาโรค

การตรวจวัดสายตาก็เช่นกัน เคยใช้แว่นตามาก่อนไหม ลักษณะการใช้สายตาในชีวิตประจำวัน ปัญหาสายตาที่เจอ แว่นเดิมที่ใช้อยู่ ล้วนเป็นข้อมูลสำคัญที่เราอยากรู้ให้มากที่สุดและเมื่อรวมกับการตรวจสายตาที่ถูกต้องแม่นยำ เราก็จะทราบว่าปัญหาสายตาของท่าน ควรแก้ไขอย่างไรเพื่อให้เหมาะกับความต้องการและรักษาการมองเห็นของท่านให้ดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้


แว่นเดิม บอกอะไรเกี่ยวกับดวงตาของท่านได้บ้าง?

ค่าสายตาเดิม - เนื่องจากความสามารถในการปรับตัวกับค่าสายตาของแต่ละคนนั้นแตกต่างกัน ค่าสายตาจากแว่นเดิมจะช่วยให้สามารถวิเคราะห์ จ่ายค่าสายตาใหม่ให้เหมาะและปรับตัวง่าย เพื่อลดอาการจากการใส่แว่นใหม่แล้วรู้สึกมึน ปวดหัว ใส่ไม่สบาย

ปัญหาจากแว่นเดิม - อาการไม่สบายตา ปวดตา เวียนหัว มองไม่ชัด มุมมองภาพแคบ อาจเกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น ค่าสายตามากหรือน้อยเกินไป, จุดประกอบเลนส์ไม่ตรงกับตำแหน่งกึ่งกลางตาดำ,โครงสร้างเลนส์ไม่เหมาะกับการใช้งาน, แว่นตาไม่กระชับ ใส่แล้วแว่นไหล ฯลฯ เมื่อเช็คแว่นเดิมจะช่วยให้ทราบสาเหตุของอาการเหล่านั้นและจะได้แก้ปัญหาได้ตรงจุดมากขึ้น

เลนส์เดิมที่ใช้ - เลนส์แต่ละรุ่นเหมาะกับค่าสายตาและลักษณะกรอบแว่นที่แตกต่างกัน โดยเฉพาะสำหรับแว่นมองชัดทุกระยะ/โปรเกรสซีฟ โครงสร้างเลนส์เดิมสำคัญมาก เพราะช่วยในการเลือกโครงสร้างของแว่นใหม่ให้ตรงกับการใช้งานและได้มุมมองภาพดียิ่งขึ้น

ลักษณะกรอบแว่นเดิม - บางครั้งความเคยชินกับแว่นเดิม อาจทำให้รู้สึกว่าแว่นใหม่ใส่ไม่สบายเท่า เพราะความโค้ง ความเท ระยะห่างจากกระจกตาที่แตกต่างจากแว่นเดิมล้วนมีผลกับการมองเห็นทั้งสิ้น การปรับดัดแว่นใหม่ให้มีลักษณะใกล้เคียงกับแว่นเดิม จะช่วยให้ปรับตัวกับแว่นใหม่ได้ง่ายขึ้น


หรือบางครั้งที่รู้สึกว่าแว่นตาไม่ชัดหรือใส่ไม่สบายจนคิดว่าต้องตัดใหม่ อาจเกิดจากแค่แว่นเสียทรงไป หากนำแว่นเดิมมาด้วยเพียงให้ที่ร้านปรับดัด แว่นเดิมก็กลับมาใช้งานได้คมชัดตามปกติ ไม่ต้องเสียเงินตัดแว่นใหม่เลย

รู้แบบนี้แล้ว ถ้าไปตัดแว่นครั้งหน้า อย่าลืมนำ “แว่นเดิม” ติดไปด้วย เพื่อดวงตาของคุณเองนะคะ


ผู้เขียน ศูนย์สายตาสว่าง

ดู 9137 ครั้ง

บทความอื่นๆ


ตัดแว่นใหม่ ทำไมควรนำแว่นเดิมไปด้วย

" เอาแว่นเดิมมาด้วยไหมคะ/ครับ "หลายคนคงเคยได้ยินประโยคนี้เวลาไปตัดแว่นใช่ไหมคะ แล้วเคยสงสัยกันไหมว่าทำไมร้านแว่นต้องขอแว่นเ...

อ่านต่อ...
9 คำแนะนำ เตรียมตัวตรวจวัดสายตา

หลายๆคนอาจจะกังวลว่าการตัดแว่นอันแรก ต้องทำอย่างไรบ้าง หรือแม้แต่คนที่ใส่แว่นอยู่เป็นประจำ ก็ยังมีความตื่นเต้นเมื่อต้องวัดส...

อ่านต่อ...
ดูแลแว่นอย่างไร ให้ปลอด COVID-19

ในช่วงนี้ ทุกท่านคงกังวลกับ COVID-19 กันไม่ใช่น้อยนอกจากจะใส่หน้ากาก เว้นระยะห่างระหว่างกัน หมั่นล้างมือและทำความสะอาดสิ่งข...

อ่านต่อ...